Nguyên tắc cơ bản để thưởng thức rượu vang trọn vẹn nhất

Rượu vang, thức uống đặc biệt sang chảnh mà ai cũng có cơ hội được thưởng thức. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được những nguyên tắc cơ bản để thưởng thức rượu vang trọn vẹn nhất. Hãy để chúng tôi mách cho bạn những nguyên tắc đó mà “giới sành rượu” đang áp dụng!

 

Ngắm nhìn ly rượu vang

Nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần nhớ và thực hiện khi thưởng thức rượu vang đó là ngắm nhìn ly rượu vang

Lượng rượu tối đa được rót ra khoảng ½ ly, nên sử dụng ly có độ trong suốt cao để quan sát được màu sắc, độ sánh và độ kết dính của rượu. Tuy nhiên, bạn nên đọc thêm thông tin trên chai rượu, xem rượu vang đó được làm từ giống nho gì và nhà sản xuất là ai. 
 

Với những thông tin này, bạn sẽ đánh giá được tổng quan chất lượng của loại rượu chuẩn bị sẽ thưởng thức. 

Những loại vang đỏ thuộc dòng cao cấp, nếu để lâu năm thì chất lượng vẫn tốt nhưng loại này thường rất hiếm và đắt, chúng ta thường thấy loại vang có màu đỏ nâu hoặc loại có màu đỏ ruby với số năm ít hơn.

ly ruou vang


Lắc nhẹ ly rượu vang

Sau khi đã ngắm nhìn ly rượu vang, việc tiếp theo bạn cần làm là lắc nhẹ ly. Hành động này sẽ giúp rượu sóng sánh và bạn sẽ quan sát được rõ hơn độ kết dính của rượu. Nhờ đó mà ly rượu khi thưởng thức cũng trở nên thơm ngon hơn. 

Đặc biệt, bạn cũng đừng quên để tay tiếp xúc với phần bầu của ly rượu, tránh làm mất đi hương vị vốn có của rượu. 

Ngửi mùi thơm của rượu vang

Trước khi thưởng thức và sau khi lắc ly rượu, bạn hãy ghé mũi vào thành ly để ngửi và cảm nhận hương thơm toát ra từ rượu, hương thơm đặc trưng chỉ có ở rượu vang. 

Bạn có thể sẽ ngửi thấy mùi của khói, mùi của gỗ sồi, mùi của nho, táo, vani hoặc một loại trái cây nào đó. 

thuong thuc ly ruou vang


Thưởng thức rượu vang

Đây là công đoạn được chờ đợi nhất, bạn sẽ được cảm nhận chính xác hương vị thực sự của rượu vang. 

Khi thưởng thức rượu vang bạn cần nhớ nên nhấp từng ngụm nhỏ, bạn nên để một chút không khí tràn vào miệng cùng với rượu sẽ giúp hương vị của rượu thêm đậm đà hơn. 
 

Hãy để cho những giọt rượu vang lan tỏa hương vị khắp lưỡi trước khi đi vào cuống họng. Bạn cũng đừng ngạc nhiên khi thấy một người mắt lim dim, ngửa cổ ra phía sau để thưởng thức rượu vang. Bởi đây là cách cảm nhận và đánh giá chính xác nhất hương vị của rượu. 

Nhấm nháp dư vị của rượu vang

Sau khi rượu vang đã vào bên trong cuống họng, bạn hãy chờ đợi khoảng 5 giây để có thể cảm nhận những dư vị của rượu còn đọng lại, bạn có thể sẽ thấy vị chát nhẹ, chát đậm hoặc vị ngọt hoặc một vị gì đó khó gọi tên. Đến lúc này, bạn mới cảm nhận được hương vị của vani, mật ong, cây cỏ thiên nhiên có bên trong rượu vang. 
 

Đó là một số những nguyên tắc cơ bản và quá trình thưởng thức rượu vang. Để thưởng thức một ly rượu vang trọn vẹn nhất thực sự không dễ. Vì vậy, nếu có cơ hội được thưởng thức thức uống xa hoa này, bạn cũng nên chú ý thật kỹ.

 

  • facebook massenger